Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ: Đề xuất điều chỉnh vị trí nhà ga ở Cần Thơ

Ngày 17/3, Sở GTVT TP Cần Thơ đã có buổi làm việc cùng Ban Quản lý dự án Đường sắt về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ, đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Quang cảnh buổi làm việc.

Dự án này sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ kết nối 2 trung tâm kinh tế phía Nam và vùng kinh tế trọng điểm khu vực ĐBSCL là TP.HCM và Cần Thơ với các tỉnh, thành khác trong vùng.

Đồng thời cung cấp dịch vụ vận chuyển khối lượng chuyển lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian. Theo đó đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối thuận tiện với các loại hình GTVT khác. Ngoài ra còn góp phần vận chuyển hành khách và hàng hóa an toàn, giảm ùn tắc, đảm bảo ATGT. Từ đó góp phần đảm bảo giao thông thông suốt, giảm phương tiện cá nhân và lượng tiêu thụ năng lượng, giảm tác động xấu đến môi trường.

Theo đơn vị tư vấn, Dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (thuộc quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) với chiều dài khoảng 173 km. Tuyến đi qua, kết nối 6 địa phương, đó là tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với khoảng 13 ga và 2 trạm khách.

Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với QL91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.

“Hướng tuyến trên địa phận TP. Cần Thơ cơ bản theo hướng tuyến trong Quy hoạch Mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như trong Quy hoạch chi tiết đường sắt TP.HCM - Cần Thơ nghiên cứu trước đây. Tuy nhiên tư vấn đã xem xét cập nhật, lồng ghép và điều chỉnh hướng tuyến đường sắt phù hợp với dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”, đơn vị tư vấn thông tin.

Riêng vị trí ga Cái Răng, đơn vị tư vấn cho biết, khu vực dự kiến bố trí nhà ga này có quy hoạch nút giao IC2 giữa tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến nối QL91-NSH ra cảng Cái Cui (quận Cái Răng). Do đó, để đảm thuận lợi khi thực hiện dự án, đơn vị tư vấn đề xuất vị trí ga sẽ song song với đường bộ QL91-NSH, nằm về phía Tây nút giao IC2 khoảng 1,5 km.

Đồng thời, tư vấn cũng kiến nghị, TP. Cần Thơ bố trí quy hoạch đất xung quanh phạm vi của ga nhằm tăng tính hấp dẫn, tăng khối lượng hàng hóa và hành khách cho đường sắt, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Đồng thời bổ sung quy hoạch các trục đường giao thông phục vụ cũng như đảm bảo tính kết nối giữa bãi hàng tại khu vực ga với các khu công nghiệp trong phạm vi thu hút của các ga trên địa phận TP.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, dự án Đường sắt TP.HCM - Cần Thơ không chỉ TP. Cần Thơ mà người dân ĐBSCL kỳ vọng. Với vận tốc hơn 200 km/h, từ TP. Cần Thơ đến TP.HCM chỉ cần 45 phút thay vì phải mất từ 3-4h như trước đây. TP. Cần Thơ rất ủng hộ dự án.

Về hướng tuyến, Giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ cho hay, địa phương rất thống nhất. Tuy nhiên về quy hoạch, thì đây là dự án rất lớn, việc điều chỉnh lại quy hoạch về lộ giới, tuyến đường, vị trí nhà ga, Sở phải báo cáo lại Thường trực UBND TP, cho ý kiến định hướng, thống nhất.

Ông Dũng cũng đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật lại quy hoạch tổng thể của khu vực, khảo sát thêm trong trường hợp điều chỉnh lộ giới thì mức độ ảnh hưởng ra sao đến quy hoạch phân khu chi tiết của các khu dân cư.

Nguồn: Báo giao thông

Các tin khác:
Cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ   (25/05/2020)
Giao thông thông suốt, an toàn trong những ngày lễ 30-4 và 1-5   (06/05/2020)
Sáng ngày 26/4/2020 Sở Giao thông vận tải đã tổ chức biểu dương cho các cá nhân đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của ngành GTVT   (27/04/2020)
Kiểm tra các bến đò ngang hoạt động trở lại   (22/04/2020)
Xử lý nghiêm hành vi chở hàng quá khổ, quá tải, để rơi vãi, lôi kéo bùn, đất...   (21/04/2020)
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa gắn với phòng, chống dịch COVID-19   (18/04/2020)
Tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ và đường thủy nội địa   (06/04/2020)
Phân luồng giao thông qua cầu Quang Trung đơn nguyên 2   (17/03/2020)
SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI CẦN THƠ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CỤ THẾ CÁC KẾ HOẠCH NHẰM TĂNG CƯỜNG BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG LĨNH VỰC ĐÀO TẠO, SÁT HẠCH LÁI XE   (17/03/2020)
Kiểm tra các điều kiện an toàn của ô tô chở khách ngay tại bến   (17/02/2020)
Kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, xe taxi giả mạo, nhái thương hiệu...   (17/02/2020)
Sở Giao thông vận tải thành lập Đoàn kiểm tra công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra tại bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ   (13/02/2020)
Cách phòng ngừa nCoV “tấn công” người già   (13/02/2020)
HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2019 VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH NĂM 2020 CỦA SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI   (30/01/2020)
Bộ Giao thông vận tải tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020   (02/01/2020)
Tăng cường kiểm tra, duy tu, sửa chữa cầu, đường giao thông   (19/12/2019)
Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội Xuân 2020   (19/12/2019)
Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm tuyến cao tốc mới 30.000 tỷ đồng   (05/09/2019)
Cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải trọng cho phép   (29/07/2019)
Cần Thơ mời gọi đầu tư vận tải hành khách công cộng   (29/07/2019)
<<    1  2  3  4  5  6  7  8  9  10    >>